Quạt thông gió có chức năng gì

Nói đến quạt thông gió, người ta nghĩ ngay tới những chiếc quạt hình vuông gắn trên tường. Tuy nhiên khi hỏi đến quạt thông gió có chức năng gì? Hay cần lắp đặt quạt thông gió ở những không gian nào thì chưa chắc nhiều người đã biết. Vậy bài chia sẻ này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về quạt thông gió.

1. Quạt thông gió có chức năng gì?

Quạt thông gió có 2 loại: quạt thông gió 1 chiều và quạt thông gió 2 chiều. Tuy nhiên quạt thông gió 2 chiều được ưu chuộng hơn vì chức năng hoạt động 2 chiều: thổi và hút. Trong khí đó quạt thông gió 1 chiều chỉ có khả năng hút hoặc thổi.

Tác dụng của quạt thông gió
Tác dụng của quạt thông gió

Quạt thông gió 2 chiều hút khí ra ngoài. Khí ở đây gồm:

+ Hơi nóng từ quá trình sinh hoạt, sản xuất,…

+ Mùi hôi, mùi thức ăn do hoạt động nấu nướng, kho bãi, phòng kín gây thiếu khí

+ Hơi ẩm mốc trong những căn phòng thiếu ánh sáng, ẩm ướt

+ Khói, bụi từ quá trình sản xuất thải rai,…

Quạt thông gió thổi khí tươi vào trong không gian thay thế những khí thải vừa bị hút ra.

Qúa trình hút ra và thổi vào như vậy diễn ra liên tục giúp tạo một vòng luân chuyển không khí trong và ngoài không gian. Nhờ đó mà không khí luôn thoáng đãng và thoáng mát

2. Những khu vực nào cần sử dụng quạt thông gió?

Như đã nói về chức năng của quạt thông gió như ở trên, có thể thấy rằng: bất cứ nơi nào có khí thải, hơi nóng và cần được cấp khí thì nơi đó cần sử dụng quạt thông gió.

Một số không gian điển hình như:

  • Nhà bếp: nơi diễn ra hoạt động nấu nướng, ăn uốn nên luôn chứa mùi đồ ăn, mùi khói bếp. Cần sử dụng quạt thông gió để đưa mùi ra ngoài. Tránh để ám vào đồ dùng và quần áo.
  • Nhà vệ sinh: Nơi luôn ẩm ướt và bí bức, tiềm tàng nhiều nguồn bệnh. Đây cũng là môi trường lý tưởng để sản sinh nấm mốc.
  • Nhà kho: đặc thù của nhà kho là chứa nhiều hàng hóa và khá kín cũng như cần sự thông thoáng để đảm bảo hàng không bị ảnh hưởng
  • Nhà xưởng, nhà máy sản xuất: nơi chứa nhiều công nhân và máy móc, sinh ra khí bụi và nhiệt liên tục
  • Tủ điện: thiết bị điều khiển nhiều máy móc và sinh nhiệt rất lớn. Làm mát tủ điện sẽ giúp tăng tuổi thọ của thiết bị.
  • ….

3. Có những loại quạt thông gió 2 chiều nào?

Quạt thông gió 2 chiều dựa vào mục đích và không gian ứng dụng thì được chia làm 2 loại: Quạt thông gió dân dụng và quạt thông gió công nghiệp.

  • Quạt thông gió dân dụng thường được dùng trong những không gian nhỏ, hoạt động thông gió ít. Như nhà ở, nhà vệ sinh, bếp,… Những dòng này có kích thước và công suất nhỏ.

Một số loại quạt thông gió dân dụng chất lượng cao như: KVF- 1025, KVF- 1230

Các loại quạt thông gió nhà xưởng
Các loại quạt thông gió nhà xưởng
  • Quạt thông gió công nghiệp thường dùng trong những không gian lớn và hoạt động với tần suất cao. Như nhà kho, tủ điện, nhà máy, nhà xưởng, trại chăn nuôi,… Những dòng này có kích thước và công suất lớn.

Một số loại quạt thông gió công nghiệp chất lượng cao như: KVF- 1845, KVF- 2460, KVF- 3076.

Như vậy, trên đây chúng tôi đã chia sẻ cho bạn về các thông tin cần thiết liên quan đến quạt thông gió. Hi vọng bạn đã hiểu thêm quạt thông gió có chức năng gì, và có những loại nào.

Một số bài viết tham khảo thêm:

 

Tags: , ,