Các biện pháp xử lý bụi gỗ trong nhà xưởng

Bạn có biết rằng việc tiếp xúc lâu với bụi gỗ trong không gian làm việc của bạn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn không? Bạn có thể bị hen suyễn, phản ứng dị ứng, viêm phế quản mãn tính. Thậm chí có khả năng ung thư nếu bạn hít thở bụi gỗ trong thời gian dài. Với những điều này, bạn nên thực hiện một số bước để tránh những rủi ro về sức khỏe thường liên quan đến bụi gỗ . Chúng sẽ giúp bạn tránh tiếp xúc quá nhiều bụi khi bạn đang cưa, cắt hoặc chà nhám gỗ. Dưới đây là hướng dẫn về cách xử lý bụi gỗ trong không gian làm việc của bạn.

Bụi gỗ là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào?

Bụi gỗ, mùn cưa (hoặc dăm bào ) là sản phẩm phụ hoặc phế phẩm của các hoạt động chế biến gỗ như cưa, chà nhám, phay, bào và định tuyến.. Chúng tích tụ trong không khí gây ra một số mối nguy hiểm cho sức khỏe và an toàn. Bụi gỗ trở thành một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Khi các hạt gỗ, từ các quá trình như chà nhám, bay vào không khí và được hít vào. Bụi gỗ là một chất gây ung thư được biết đến ở người . Một số loại gỗ và bụi của chúng có chứa chất độc có thể tạo ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Nó bao gồm những mảnh gỗ nhỏ. Các hoạt động này có thể được thực hiện bằng máy móc chế biến gỗ, dụng cụ điện cầm tay hoặc bằng cách sử dụng các công cụ cầm tay. Bụi gỗ cũng là sản phẩm phụ của một số loài động vật, chim và côn trùng sống trong gỗ. Chẳng hạn như chim gõ kiến và kiến thợ mộc . Trong một số ngành sản xuất, nó có thể là một nguy cơ hỏa hoạn đáng kể và là nguồn tiếp xúc với bụi nghề nghiệp.

Hít phải bụi gỗ trong không khí có thể gây ra các triệu chứng hô hấp dị ứng, các triệu chứng hô hấp trên niêm mạc và không dị ứng, và ung thư.

Các cách thu hồi và xử lý bụi gỗ

Mua các sản phẩm gỗ cắt sẵn bất cứ khi nào có thể

Cách đơn giản nhất để cắt giảm lượng bụi gỗ trong không gian làm việc của bạn tại bất kỳ thời điểm nào là cắt giảm lượng cưa, cắt và chà nhám mà bạn thực hiện.

Bạn sẽ không thể hoàn toàn cưa, cắt và chà nhám được. Điều đó có thể khiến không gian làm việc của bạn trở nên vô dụng.

Bạn có thể mua các sản phẩm gỗ cắt sẵn trong một số trường hợp nhất định để tránh tạo ra bụi không cần thiết trong không gian làm việc của mình. Nó sẽ cho phép bạn hạn chế bụi gỗ trong khi vẫn cung cấp cho bạn các sản phẩm gỗ mà bạn cần.

Đeo khẩu trang chống bụi khi làm việc với gỗ

Bất cứ khi nào bạn định ở xung quanh bụi gỗ trong thời gian dài, bạn phải luôn mặc quần áo bảo hộ.

Bạn cũng nên tập thói quen rửa tay và rửa mặt thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn. Điều này, một lần nữa, sẽ hạn chế ảnh hưởng mà bụi có thể có trên da của bạn.

Bạn nên đeo khẩu trang chống bụi trên mặt để ngăn bụi xâm nhập vào không khí bạn thở. Một chiếc mặt nạ chống bụi đơn giản sẽ làm giảm đáng kể lượng bụi xâm nhập vào phổi của bạn.

Gắn chân không trực tiếp vào công cụ của bạn

Bất cứ khi nào bạn đang cưa, cắt hoặc chà nhám gỗ, một cách tuyệt vời để kiểm soát bụi là cắt chúng tại nguồn. Bụi sẽ không thể bay vào không khí nếu bạn có thứ gì đó ngăn nó bay tới đó.

Có những máy hút bụi tại cửa hàng mà bạn có thể sử dụng để hút bụi do dụng cụ điện của bạn tạo ra. Điều này sẽ giảm thiểu lượng bụi trong không khí rất nhiều. Và ngăn không cho nó phát tán khắp không gian làm việc của bạn.

Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn chặn bụi bẩn trong không khí. Và giữ cho không gian làm việc của bạn thoải mái hơn cho cả bản thân và những người khác.

Tránh dùng quạt để thử và kiểm soát bụi

Có một số người lầm tưởng rằng sử dụng quạt để kiểm soát bụi là một quy trình đúng. Điều này không thể khác xa sự thật. Và thực sự có thể khiến mọi thứ tồi tệ hơn trong không gian làm việc của bạn.

Nếu bạn bật quạt trong một căn phòng có nhiều bụi, nó sẽ không thể làm sạch bụi. Nó chỉ đơn giản là sẽ làm cho bụi bay khắp nơi và ngăn không cho nó lắng xuống. Nó sẽ làm tăng khả năng bạn hít thở nó khi nó bay trong không khí.

Đảm bảo rằng quạt của bạn đã tắt trước khi bạn bắt đầu cưa, cắt hoặc chà nhám gỗ. Hãy chắc chắn rằng chúng dừng lại cho đến khi bụi đã lắng và đã được làm sạch.

Ngoài ra, bạn nên tránh sử dụng máy thổi hoặc khí nén để xử lý bụi.

Sử dụng quạt hút bụi

Mặc dù máy hút bụi có thể giúp kiểm soát bụi gỗ trong không gian làm việc của bạn. Nhưng cách tốt nhất để giải quyết vấn đề bụi là sử dụng quạt hút bụi gỗ.

Quạt hút bụi gỗ được thiết kế đặc biệt để làm sạch không khí trong không gian làm việc của bạn và đảm bảo an toàn cho bạn. Chúng hoạt động bằng cách gom tất cả bụi bên trong túi để không thể gây hại cho bạn.

Tuy nhiên, bạn cần cố gắng vệ sinh túi thu gom thường xuyên và thay túi mới.

Đầu tư vào túi thu gom hạng nặng ngay từ đầu sẽ chứa được lượng lớn bụi mà không có vấn đề gì. Ngoài ra còn có các thiết bị lọc không khí khác mà bạn có thể sử dụng để tận dụng tối đa quạt hút bụi của mình.

Dùng quạt xử lý bụi gỗ KIN 500
Dùng quạt xử lý bụi gỗ KIN 500

Tham khảo: 3 dòng quạt hút bụi gỗ phải có trong nhà xưởng

Giới hạn thời gian bạn dành cho không gian làm việc của mình

Nếu bạn dành tám giờ trong không gian làm việc của mình mỗi ngày để hít thở không khí bên trong nó. Rõ ràng là bạn sẽ không có lợi cho hệ hô hấp của mình.

Ngay cả khi bạn đã có sẵn bộ hút bụi và nó đang hoạt động rất tốt. Bạn vẫn nên nghỉ giải lao mọi lúc và rời khỏi không gian làm việc của mình. Hãy ra ngoài và hít thở không khí trong lành để không bị bao quanh bởi không khí bụi bặm không tốt cho bạn.

Bạn cũng nên khuyến khích những người khác trong không gian làm việc của mình giải lao.

Hi vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn có những cách xử lý bụi gỗ và giải quyết chúng trong không gian của mình.

 

Tags: ,